xnxx xhamster porno porno hd xnxx beeg teen porno hd porno porno redtube german porno hd porno xnxx xnxx youporn redtube pornos redtube youjizz hd porno bilder porno images porno bilder xxx porno
Get Adobe Flash player
     

เข้าสู่ระบบ



จำนวนผู้เข้าชม

mod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_counter
mod_vvisit_counterวันนี้414
mod_vvisit_counterเมื่อวานนี้2
mod_vvisit_counterอาทิตย์นี้1025
mod_vvisit_counterสัปดาห์ที่แล้ว2603
mod_vvisit_counterเดือนนี้8307
mod_vvisit_counterเดือนที่แล้ว19610
mod_vvisit_counterทั้งหมด631093

We have: 4 guests, 2 bots online
หมายเลข IP: 54.224.148.71
 , 
วันที่ 26 พฤษภาคม 2016

ผู้เข้าชมตอนนี้

เรามี 6 บุคคลทั่วไป ออนไลน์

การปฏิบัติงานที่เป็นเลิศ ( Best  Practices)

การพัฒนาการคิดวิเคราะห์ของเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2 โดยใช้หนังสือนิทาน

โรงเรียนชุมชนสถาน(ราษฎร์ดรุณวิทย์)

ประจำปีการศึกษา  2555

 

 

ของ

 

 

นางสาวลดาวัลย์    ปินใจ

โรงเรียนชุมชนสถาน(ราษฎร์ดรุณวิทย์)

 

 

 

ชื่อเรื่อง                  การพัฒนาการคิดวิเคราะห์ของเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2 โดยใช้หนังสือนิทาน

ชื่อผู้วิจัย                นางสาวลดาวัลย์    ปินใจ    ตำแหน่ง ครูชำนาญการพิเศษ   โรงเรียนชุมชนสถาน(ราษฎร์ดรุณวิทย์)

สภาพปัญหา         ในการสอนเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2 ประจำปีการศึกษา 2555

จำนวน 13 คน ครูสังเกตเห็นว่า เด็กคิดวิเคราะห์ไม่เป็น ทำให้ไม่กล้าแสดงความคิดเห็น แก้ปัญหาง่ายๆด้วยตนเองไม่ได้

ปัญหาการวิจัย     จะทำอย่างไรให้เด็กระดับชั้นอนุบาลปีที่ 2 สามารถคิดวิเคราะห์ ได้อย่างเหมาะสมกับวัย

เป้าหมายการวิจัย เพื่อศึกษาวิธีการส่งเสริมให้เด็กระดับชั้นอนุบาลปีที่ 2 สามารถคิดวิเคราะห์ได้อย่างเหมาะสมกับวัย

วิธีการวิจัย            1. กำหนดเลือกหนังสือนิทานสำหรับเด็กปฐมวัย มา 4 เรื่อง คือ

                                                เรื่องที่ 1 ลูกหมูจ้ำม้ำ

                                                เรื่องที่ 2 เด็กหญิงผมฟูกับเด็กชายผมตั้ง

                                                เรื่องที่ 3 เจ้าลิงสีม่วง

                                                เรื่องที่ 4  กุ๋งกิ๋งปวดฟัน

                                2. วิธีการ ดังนี้

                                                ขั้นที่ 1 วันที่ 1 ครูเล่านิทานประกอบภาพให้เด็กฟังทีละหน้าจนจบโดยไม่บอกชื่อเรื่อง

                                                ขั้นที่ 2 วันที่ 2 ครูและเด็กร่วมกันเล่านิทานทีละหน้าจนจบ

                                                ขั้นที่ 3 วันที่ 3 เด็กช่วยกันเล่านิทานประกอบภาพทีละหน้าจนจบ

                                                ขั้นที่ 4 วันที่ 4 เด็กช่วยกันตอบคำถาม ตั้งชื่อเรื่องอย่างหลากหลาย และหาข้อคิดหรือคติเตือนใจที่ได้จากเรื่อง

                                                ขั้นที่ 5 วันที่ 5 ครู เด็กและผู้ปกครองร่วมกันทำกิจกรรมเสริม

                                3. กำหนดเวลา คือทำกิจกรรมทุกวันก่อนนอน คือช่วงเวลา 12.00 น.-12.30 น.

4. จัดกิจกรรมตามกำหนด

5. สังเกตผลที่เกิดขึ้น และบันทึกผล

6. สรุปผลการทดลอง

ช่วงเวลาทดลอง

                                - ทดลองในช่วงเวลา 4 สัปดาห์ โดยใช้นิทาน 4 เล่ม

                                                สัปดาห์ที่ 1           เรื่องที่ 1 ลูกหมูจ้ำม้ำ

                                                สัปดาห์ที่ 2           เรื่องที่ 2 เด็กหญิงผมฟูกับเด็กชายผมตั้ง

                                                สัปดาห์ที่ 3           เรื่องที่ 3 เจ้าลิงสีม่วง

                                                สัปดาห์ที่ 4           เรื่องที่ 4 กุ๋งกิ๋งปวดฟัน

- ช่วงวันที่ทดลอง วันที่ 5 พฤศจิกายน  2555 - วันที่   30  พฤศจิกายน  2555

                                                เรื่องที่ 1  ลูกหมูจ้ำม้ำ      ช่วงทดลอง 5-9   พฤศจิกายน  2555

                                                เรื่องที่ 2 เด็กหญิงผมฟูกับเด็กชายผมตั้ง        ช่วงทดลอง  12 -16  พฤศจิกายน   2555

                                                เรื่องที่ 3 เจ้าลิงสีม่วง          ช่วงทดลอง 19- 23   พฤศจิกายน    2555

                                                เรื่องที่ 4 กุ๋งกิ๋งปวดฟัน     ช่วงทดลอง 26- 30    พฤศจิกายน  2555

การวิเคราะห์และสรุปผลการวิจัย

                หัวข้อการคิดวิเคราะห์

1. วิเคราะห์นิสัยตัวละคร

2. วิเคราะห์สถานการณ์

3. การตั้งชื่อเรื่อง

4. การหาคติเตือนใจหรือข้อคิดที่ได้จากเรื่อง

จากการนำข้อมูลบันทึกผลการสังเกตการทดลองมาพิจารณา

                                - ก่อนการทดลองเด็กคิดวิเคราะห์ไม่เป็นเลย ไม่กล้าแสดงความคิดเห็น เวลาถามเงียบ หรือพูดไม่ตรงประเด็น

- สัปดาห์ที่ 1 เด็กมีความสนุกสนานในการฟังและเล่านิทาน

ผู้ปกครองให้ความร่วมมือในกิจกรรมดีมาก เด็กส่วนมาก( 13 คน)  ยังไม่สามารถวิเคราะห์เรื่องราวจากคำถามง่ายๆได้ แต่ก็มีเด็ก 3 คน คือ ด.ญ.ปาลิตา  วิชา ด.ญ. นัดธิชา   ผูกพัน  และ ด.ญ.   สุวนันท์   ต๊ะรังษี  กล้าพูดแสดงความคิดเห็นในลักษณะลองผิด ลองถูก

                                - สัปดาห์ที่ 2 เด็กหลายคน เริ่มมีความมั่นใจมากขึ้น กล้าคิด กล้าพูด พูดเสียงดังฟังชัด จนเพื่อนๆพากันปรบมือให้ แต่การวิเคราะห์ออกมายังไม่ตรงประเด็น แต่ก็แสดงความคิดเห็นอย่างหลากหลาย

- สัปดาห์ที่ 3 เด็กเริ่มเห็นเป็นเรื่องปกติ เรียนรู้อย่างสนุกสนาน แย่งกันพูด แสดงความคิดเห็นอย่างหลากหลาย วิเคราะห์ได้ตรงประเด็นมากขึ้น

- สัปดาห์ที่ 4 เด็กส่วนมากสามารถคิดวิเคราะห์ได้ กล้าพูด พูดเสียงดังฟังชัด

เหลือ 3  คน ที่ยังพูดไม่ชัดเจน คือพูดเสียงเบา ต้องให้พูดซ้ำคือ เด็กชายอภิชาต   นิมคำ       ด.ญ.สุพิชชา  จักรสมศักดิ์

ด.ช.ศิราวัฒน์   นรพนกุล                      

สรุปผลการทดลอง เด็กระดับชั้นอนุบาลปีที่ 2 ปีการศึกษา 2555 จำนวน 13  คน สามารถคิดวิเคราะห์ได้อย่างเหมาะสมกับวัย มีความพร้อมที่จะเรียนรู้ในระดับที่สูงขึ้นต่อไป

ข้อเสนอแนะ        การส่งเสริมความสามารถในการคิดวิเคราะห์ของเด็กมีหลายวิธี เราสามารถนำมาใช้ได้ ที่สำคัญคือต้องให้เด็กเห็นเป็นเรื่องปกติ เป็นส่วนหนึ่งของกิจกรรมการเรียน การสอน

แนวทางการพัฒนา            

1. พัฒนารูปแบบการนำเสนอกิจกรรมให้หลากหลายมากยิ่งขึ้น ให้เหมาะสมกับ ความแตกต่างของเด็กแต่ละคน

2. มีรูปแบบหรือเกณฑ์การวัดผล ประเมินผลที่ชัดเจน

3. การเผยแพร่เอกสารหรือผลงาน

รายงานผลการพัฒนางาน

เรื่อง       การพัฒนาการคิดวิเคราะห์ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 โดยใช้นิทาน

ผู้วิจัย      นางสาวลดาวัลย์   ปินใจ

วันที่   3   เดือน   ธันวาคม    พ.ศ. 2555

บันทึกรายงานการวิจัย

จากการที่ผู้รายงานพบว่าเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2 ทุกคนคิดวิเคราะห์ไม่เป็น ไม่สามารถหาความคิดรวบยอดจากเรื่องง่ายๆที่ฟัง ซึ่งเป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้ไม่กล้าแสดงความคิดเห็น แก้ปัญหาง่ายๆด้วยตนเองไม่ได้ ต้องคอยให้ครูบอกตลอด และก็เป็นมาตรฐานที่ต้องหาแนวทางพัฒนาให้ดีขึ้นจากการประเมินของ สมศ.รอบสาม  ดังนั้นผู้รายงานจึงได้พัฒนาการคิดวิเคราะห์ของเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2 โดยใช้นิทาน ได้ผลปรากฏดังนี้

ในช่วงแรกๆเด็กจะสนุกกับการฟังนิทานมากกว่าอย่างอื่น เวลาครูให้แสดงความคิดเห็นจะเงียบสนิท เมื่อครูใช้คำถามนำ จะมีเด็ก3 คน คือ ด.ญ.ปาลิตา  วิชา ด.ญ. นัดธิชา   ผูกพัน  และ ด.ญ.   สุวนันท์   ต๊ะรังษี  กล้าพูดแสดงความคิดเห็นในลักษณะลองผิด ลองถูก  พยามตอบแต่ก็จะเป็นการถามคำตอบคำ และตอบไม่ตรงประเด็น ในช่วงที่เป็นความร่วมมือของผู้ปกครอง เรื่องแรกเกี่ยวกับการปฏิบัติตัวต่อแม่ที่จะทำให้แม่มีความสุข ได้รับความร่วมมืออย่างดีมาก แม่ให้คำแนะนำกับลูกอย่างหลากหลาย ซึ่งเป็นจุดหนึ่งที่ทำให้เด็กกล้าแสดงความคิดอย่างหลากหลายจากที่แม่ของตนเองบอก จากนั้น ต่อมาเด็กก็จะกล้าแสดงออกมากขึ้น กล้าพูด กล้าแสดงความคิดเห็นอย่างกลากหลาย แย่งกันพูด ไม่กลัวผิดเหมือนแต่ก่อน มีความคิดรวบยอดจากเรื่องที่ฟังและสามารถพูดแสดงความคิดเห็นออกมาได้ เช่น คติเตือนใจ ข้อที่ควรนำไปปฏิบัติ การตั้งชื่อเรื่องอย่างหลากหลาย การแสดงบทบาทสมมติเรื่องใหม่ที่คล้ายๆกัน เป็นต้น ผู้ปกครองให้ความสนใจ บางครั้งก็ออกมาถามครูที่โรงเรียนเมื่อไม่เข้าใจที่ลูกพูด

การทดลองครั้งนี้บรรลุเป้าหมายที่ผู้รายงานต้องการ เด็กสามารถคิดวิเคราะห์เรื่องง่ายๆได้ มีความคิดรวบยอดในการทำงาน สามารถแก้ปัญหาได้ด้วยตนเองอย่างเหมาะสมกับวัย และเหมาะสมกับความแตกต่างของแต่ละบุคคล และมีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ตามมา ทำให้การเรียนการสอนขณะนี้มีประสิทธิภาพมากขึ้น แต่ผู้รายงานจะต้องพัฒนาต่อไปเรื่อยๆเพื่อให้เด็กสามารถคิดวิเคราะห์ได้อย่างลึกซึ้งมากขึ้น    สำหรับเด็กบางส่วนมี เด็กชายอภิชาต   นิมคำ       ด.ญ.สุพิชชา  จักรสมศักดิ์    ด.ช.ศิราวัฒน์   นรพนกุล        ต้องส่งเสริมความมั่นใจในการพูดมากขึ้นเป็นพิเศษ